Gần đây trên Twitter/X, @opinali đã kiểm tra tính hiệu quả của công nghệ Neural Texture Compression bởi Nvidia (bản demo có sẵn tại đây) khi kết hợp với tính năng Cooperative Vectors của DirectX Raytracing 1.2 (DXR 1.2).
Cooperative Vectors sẽ cho phép các nhà phát triển tích hợp các tác vụ AI vào quy trình render thời gian thực. Tính năng này cho phép các nhà phát triển tận dụng các phép toán vector và ma trận được tăng tốc phần cứng, khuyến khích việc sử dụng AI sáng tạo trong các khối lượng công việc chơi game truyền thống.
First look at NVIDA's Neural Texture Compression with DXR1.2 Cooperative Vector!
— Osvaldo Pinali Doederlein (@opinali) July 15, 2025
First , this needs a preview driver (590.26), I installed that so you don't have too-and it corrupted the screen, only after a few hard-resets it decided to work.
https://t.co/szgX1jVtcY
Bằng cách sử dụng công nghệ Neural Texture Compression (NTC), kích thước họa tiết trong game (texture) có thể giảm gần 90%. Điều này giúp giảm đáng kể yêu cầu bộ nhớ cho trò chơi, cho phép xử lý hình ảnh phức tạp hơn trên phần cứng có ít VRAM hơn. Với tính năng Cooperative Vectors của DXR 1.2, khả năng AI của nhiều kiến trúc GPU khác nhau có thể được khai thác để đạt được những kết quả này. Điều này có nghĩa là công nghệ Neural Texture Compression sẽ không chỉ dành riêng cho Nvidia, một tin tuyệt vời cho tất cả game thủ PC.
Theo @opinali, texture có thể chiếm 50-70% mức tiêu thụ VRAM của trò chơi. Điều này cho thấy phần cứng AI có thể nâng cao trải nghiệm chơi game cao cấp trên card đồ họa có VRAM hạn chế. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là điều này sẽ không làm giảm mức tiêu thụ VRAM của các trò chơi hiện tại, và nhiều tựa game hiện đại đang gặp khó khăn trong việc hoạt động tối ưu trên card đồ họa có bộ nhớ 8GB .
But the big win ofc is VRAM footprint. In this demo, NTC saves almost 90% saving. Textures can be 50%-70% of the VRAM used by games, so this is HUGE. In a real game considering bandwidth, GPU copy costs, cache efficiency... I bet NTC will be easily a net win in perf/fps too.
— Osvaldo Pinali Doederlein (@opinali) July 15, 2025
Tóm lại, công nghệ Neural Texture Compression là một tiến bộ đáng chú ý. Nó có tiềm năng to lớn trong việc thay đổi cục diện ngành game. Hơn nữa, nó có thể cho phép các nhà phát triển đạt được nhiều hơn với ít chi phí hơn. Hơn nữa, công nghệ này cũng có thể giúp giảm kích thước tải xuống trò chơi, tiết kiệm dung lượng SSD quý giá. Cần lưu ý rằng công nghệ này sẽ được triển khai trên PC và máy chơi game trong tương lai, nghĩa là việc áp dụng rộng rãi chỉ là vấn đề thời gian.
Và như thường lệ, đừng quên sử dụng công cụ so sánh giá của chúng tôi để tìm được ưu đãi tốt nhất cho các trò chơi sắp ra mắt mà bạn mong đợi nhất.