Nhà phát triển indie Poncle đã chính thức công bố Vampire Crawlers, một phần chơi spin-off độc lập của tựa game đình đám Vampire Survivors. Được hé lộ trong sự kiện Xbox Partner Preview gần đây, trò chơi dự kiến ra mắt vào đầu đến giữa năm 2026 trên nhiều nền tảng, bao gồm PC, PlayStation 5, Xbox Series X|S, Nintendo Switch và thiết bị di động.
Trong khi bản gốc Vampire Survivors trở thành hiện tượng toàn cầu nhờ lối chơi tự động tấn công và sinh tồn trước bầy đàn, Vampire Crawlers đánh dấu một bước chuyển dũng cảm sang lãnh địa mới. Tựa game này biến sự hỗn loạn pixel-art quen thuộc của thương hiệu thành một roguelite dạng lượt kết hợp xây dựng bộ bài, hòa trộn chiến thuật chơi bài với khám phá hầm ngục góc nhìn thứ nhất. Theo chia sẻ của nhà sáng lập Poncle, Luca Galante, mục tiêu là giữ lại cảm giác sức mạnh tăng tiến đặc trưng của series, đồng thời cho người chơi tự do trải nghiệm “chậm rãi và sâu sắc hoặc cực kỳ nhanh”, tùy vào nhịp độ họ thích.
Trung tâm trải nghiệm là hệ thống chiến đấu vận hành bằng thẻ bài. Mỗi lượt yêu cầu người chơi sử dụng các thẻ theo thứ tự mana tăng dần, tạo nên những chuỗi hành động dài và ngày càng hủy diệt. Những thẻ “wild” đặc biệt có thể kéo dài combo hơn nữa, cho phép xếp chồng những chuỗi thẻ phi lý, đôi khi sâu hàng chục hành động. Khi tiến bộ, người chơi sẽ mở khóa thẻ mới, khám phá kho báu, tăng cường vũ khí, và thậm chí triệu hồi đồng minh để kích hoạt các hiệu ứng cộng hưởng dây chuyền, có chủ đích đẩy các hệ thống của trò chơi đến giới hạn.
Khám phá hầm ngục là một thay đổi lớn khác so với bản gốc. Vampire Crawlers sẽ có các môi trường dạng mê cung với tường đúng nghĩa, phòng ẩn, tầng chôn dưới đất và nhiều khu vực bí mật để khám phá. Người chơi có thể tình cờ bước vào kho báu, đào xuyên lòng đất bằng xẻng, hoặc thậm chí đào đường lên những hầm ngục lơ lửng giữa mây. Poncle mô tả trải nghiệm này như phiên bản hiện đại của các RPG “blobber” cổ điển thập niên 1980, nhưng được vận hành hoàn toàn qua tương tác bằng thẻ thay vì di chuyển truyền thống.
Spin-off này cũng mở rộng dấu ấn thương mại của thương hiệu. Trò chơi sẽ có mặt trên tất cả các cửa hàng lớn, với phát hành ngày đầu trên Xbox Game Pass Ultimate và PC Game Pass, đảm bảo khả năng tiếp cận rộng rãi ngay từ khi ra mắt. Poncle tự đảm nhiệm cả phát triển lẫn phát hành, tiếp tục phương thức “tự thân vận động” đã có từ Vampire Survivors bản gốc.
Phản hồi từ giới phê bình và cộng đồng đã vô cùng nhiệt tình. Những bản xem trước nhấn mạnh các cơ chế sáng tạo đến mức phi lý của trò chơi, tông màu hài hước và cam kết không lay chuyển với “sự hỗn loạn leo thang” mà fan của Vampire Survivors mong đợi. Nhiều nhà phê bình chỉ ra rằng dù Vampire Crawlers khác biệt đáng kể về cấu trúc, nó vẫn giữ lại năng lượng và sức hút đã góp phần tạo nên thể loại “VampSurv-like”.
Với thiết kế phá cách thể loại, khả năng mở rộng nền tảng và hệ thống mới đầy tham vọng, Vampire Crawlers hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết để trở thành tựa game đột phá tiếp theo của Poncle. Đối với những người chơi kỳ cựu của tựa game gốc, nó mang đến một sự tiến hóa mới mẻ và bất ngờ; đối với người chơi mới, nó mở ra một lối vào đầy phong cách và dễ tiếp cận vào một trong những vũ trụ indie có sức ảnh hưởng nhất thập kỷ. Tất nhiên, nếu bạn chưa khám phá tựa game đầu tiên, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên truy cập công cụ so sánh của chúng tôi để tìm những ưu đãi tốt nhất cho Vampire Survivors và các bản mở rộng Legacy of the Moonspell, Tides of the Foscari và Emergency Meeting.