Truyện Metroid Prime chủ yếu xoay quanh cuộc chạm trán của thợ săn tiền thưởng Samus Aran với một chất gây đột biến cao gọi là Phazon, có nguồn gốc từ một thiên thạch và đe dọa nhiều hành tinh khác nhau, tạo ra kẻ thù có tri giác được gọi là Dark Samus, một bản sao bị biến chất của chính Samus; truyện kết thúc với việc Samus cuối cùng đã tiêu diệt Dark Samus và nguồn Phazon, chấm dứt mối đe dọa, mặc dù cốt truyện bao quát bao gồm một câu chuyện phụ trước đó, Metroid Prime Hunters , nơi Samus và sáu thợ săn tiền thưởng khác, một trong số đó là Sylux bí ẩn, chạy đua để bảo vệ "Sức mạnh tối thượng" trong Cụm Alimbic, kết thúc bằng cảnh Sylux trốn thoát sau một cuộc đối đầu ngắn ngủi, căng thẳng, tạo tiền đề cho sự cạnh tranh của họ trở thành xung đột chính trong Metroid Prime 4: Beyond.
Được phát triển bởi Retro Studios, nhà sáng tạo ban đầu của bộ ba Metroid Prime , Metroid Prime 4: Beyond là tựa game hành động phiêu lưu góc nhìn thứ nhất/Metroidvania sắp ra mắt do Nintendo phát hành. Dự kiến phát hành vào ngày 4 tháng 12 năm 2025, dưới dạng tựa game đa thế hệ cho cả Nintendo Switch và Nintendo Switch 2. Trò chơi sẽ một lần nữa có nhân vật chính là Samus Aran, còn phản diện chính là Sylux, một thợ săn tiền thưởng đối thủ được giới thiệu lần đầu trong Metroid Prime Hunters.
Sau một cuộc đối đầu bùng nổ, Samus Aran bị dịch chuyển trái ý muốn đến hành tinh Viewros bí ẩn và tuyệt đẹp, nơi trở thành bối cảnh chính cho nhiệm vụ tiếp theo của cô. Tại đây, cô thấy mình bị vướng vào một nền văn minh siêu nhiên gần như đã tuyệt chủng được gọi là Lamorn. Samus phải chạy đua với thời gian và đối thủ của mình, thợ săn tiền thưởng bí ẩn Sylux, để thu thập năm chiếc chìa khóa quan trọng có khả năng mở ra một con đường trở về nhà. Trong suốt hành trình của mình, Samus có được những khả năng ngoại cảm mới độc đáo sau khi có được một viên pha lê ngoại cảm đặc biệt, những công cụ mà cô sẽ cần khi tương tác với cư dân Lamorn địa phương và thậm chí miễn cưỡng hợp tác với một người lính Liên bang Thiên hà tên là Myles Mackenzie, tất cả trong khi cố gắng ngăn chặn các mục tiêu hủy diệt chưa biết của Sylux.
Trải nghiệm cốt lõi của Metroid Prime 4: Beyond tỉ mỉ bảo tồn vòng lặp lối chơi nổi tiếng của thương hiệu, một sự kết hợp hài hòa giữa chiến đấu góc nhìn thứ nhất dữ dội, khám phá môi trường sâu sắc và giải đố phức tạp. Nền tảng này được xây dựng dựa trên cấu trúc Metroidvania kinh điển, buộc người chơi, trong vai Samus Aran, phải liên tục thu thập trang bị và khả năng mới—chẳng hạn như mở rộng tên lửa, nâng cấp chùm tia và Morph Ball mang tính biểu tượng—để dần dần mở khóa các khu vực và bí mật trước đây không thể tiếp cận trên khắp thế giới ngoài hành tinh. Tuy nhiên, trò chơi giới thiệu một cơ chế quan trọng, mang tính thay đổi cuộc chơi: Samus có được những khả năng ngoại cảm mới mạnh mẽ sau khi tiếp xúc với một tinh thể ngoại cảm bí ẩn. Những sức mạnh này không chỉ đơn thuần là bổ sung cho chiến đấu; chúng được đan xen phức tạp vào cả hành động và thiết kế câu đố, cho phép Samus chủ động điều khiển các vật thể cụ thể trong môi trường và đáng chú ý nhất là trao cho cô khả năng điều khiển chùm tia tích điện của mình, giờ được gọi là Chùm Tia Điều Khiển, giữa không trung sau khi bắn, cho phép cô bắn trúng mục tiêu phía sau các góc hoặc giải quyết các thử thách phức tạp, nhiều mục tiêu.
Hơn nữa, thiết kế thế giới của trò chơi gợi ý một phạm vi rộng hơn so với các phần tuyến tính trước đây, với các môi trường trung tâm rộng lớn, dễ khám phá, gợi ý về một cách tiếp cận thế giới mở hơn đối với việc khám phá. Để quản lý quy mô của những khu vực rộng lớn này, chẳng hạn như Thung lũng Sol rộng lớn, Samus sử dụng một phương tiện công nghệ cao giống xe máy có tên là Vi-O-La, giúp đơn giản hóa việc di chuyển giữa các nút khám phá chính và các khu vực chiến đấu. Cuối cùng, trong một sự thay đổi lớn về cốt truyện và bầu không khí thoát khỏi sự cô lập truyền thống đặc trưng của loạt Metroid Prime, Samus không hoàn toàn đơn độc. Cô tương tác và, trong một khoảng thời gian đáng kể của cốt truyện, được đồng hành bởi một kỹ sư của Liên đoàn Thiên hà tên là Myles Mackenzie, người có sự hiện diện và lời thoại tích cực mang đến sự thay đổi đáng chú ý so với bầu không khí im lặng, đơn độc mà người hâm mộ thường quen thuộc.
Cuối cùng, trải nghiệm của người chơi trong Metroid Prime 4: Beyond là sự kết hợp hấp dẫn giữa nét quen thuộc và mới mẻ. Ngay lập tức, người chơi sẽ cảm nhận được sự trở lại đầy thoải mái của lối chiến đấu cổ điển, nhanh nhẹn và sự thành thạo vốn có khi sử dụng các công cụ biểu tượng như Morph Ball, Charge Beam và Scan Visor, mang đến cảm giác thỏa mãn khi trở thành một thợ săn tiền thưởng thực sự mạnh mẽ và được trang bị đầy đủ. Câu chuyện viễn tưởng về sức mạnh này được thể hiện trên nền tảng kỹ thuật xuất sắc; hành tinh Viewros đã nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ chỉ đạo nghệ thuật tuyệt đẹp, màu sắc rực rỡ và ánh sáng tiên tiến, mang đến cảm giác kinh ngạc mạnh mẽ và độ trung thực hình ảnh AAA hiện đại, thổi hồn vào vũ trụ Prime một cách tuyệt vời. Tuy nhiên, chính tông màu lại là điểm khiến trải nghiệm này trở nên mâu thuẫn. Các trò chơi Metroid Prime truyền thống phát triển dựa trên cảm giác cô lập, cô đơn và sự kỳ diệu của môi trường xung quanh, và sự xuất hiện của người bạn đồng hành lắm lời, Myles Mackenzie, về cơ bản đã thách thức điều này. Trong khi những người chơi mới có thể thấy sự hiện diện liên tục này đáng yêu hoặc hữu ích, nhiều người hâm mộ lâu năm lại cảm thấy người bạn đồng hành này phá vỡ sự cô lập vốn có, có khả năng dẫn đến những khoảnh khắc bực bội hoặc khó chịu trong một số phân đoạn nhất định. Bất chấp cuộc tranh luận này, sự thỏa mãn trí tuệ cốt lõi vẫn còn nguyên vẹn, khi vòng lặp khám phá cả sức mạnh tâm linh mới lẫn thiết bị kinh điển để giải quyết các câu đố môi trường được thiết kế khéo léo vẫn duy trì cảm giác Metroidvania đặc trưng về sự tiến triển theo từng lớp và sự thỏa mãn trí tuệ. Hãy nhớ xem Metroid Prime 4: Beyond vào ngày 4 tháng 12 năm 2025 và sử dụng công cụ so sánh của chúng tôi để mua Metroid Prime 4: Beyond với mức giá tốt nhất.
Giá tốt nhất cho Metroid Prime 4 Beyond là bao nhiêu?