Instant Gaming EU
 
 

Yuzu kết thúc, buộc phải bồi thường Nintendo 2.4 triệu USD

Yuzu kết thúc, buộc phải bồi thường Nintendo 2.4 triệu USD

Yuzu là một trình giả lập miễn phí mã nguồn mở được phát hành vào năm 2018 bởi Tropic Haze. Được phát triển bằng ngôn ngữ lập trình C++, trình giả lập này cho phép người dùng chơi các tựa game độc quyền trên hệ máy Nintendo Switch trên các hệ điều hành Windows, Linux và Android.

Vào ngày 26 tháng 2 năm 2024, Nintendo đã đệ đơn kiện Tropic Haze LLC, thực thể pháp lý đứng sau việc phát triển của Yuzu, tại Tòa án Quận Hoa Kỳ tại Rhode Island, yêu cầu hành động pháp lý đối với các nhà phát triển của trình giả lập Nintendo Switch này.

Nội dung chủ yếu của đơn kiện xoay quanh việc Nintendo cho rằng việc phát triển trình giả lập Yuzu là một hành động sai trái, cung cấp phương tiện cho người dùng sử dụng để chơi game lậu. Điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến doanh thu của Nintendo và cần phải bị chấm dứt hoạt động ngay lập tức:

"Với Yuzu, không gì có thể ngăn cản được việc người dùng tìm kiếm và chơi lậu các bản sao chép của mọi game được làm ra dành riêng cho Nintendo Switch mà không để lại bất kỳ lợi nhuận nào cho Nintendo hoặc hàng trăm các nhà phát triển và các nhà phát hành làm game và bán game cho Nintendo Switch cả. Trên thực tế, Yuzu biến các thiết bị máy tính thông thường thành công cụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ quy mô lớn đối với Nintendo và các tác phẩm có bản quyền của những người khác." - Trích từ đơn kiện của Nintendo chống lại các nhà sản xuất trình giả lập Switch

Trong đơn kiện, Nintendo còn đề cập đến một sự kiện đã diễn ra trước ngày phát hành tựa game hành động phiêu lưu độc quyền trên hệ máy Nintendo Switch có tiêu đề The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom của mình. Trò chơi là hậu bản của tựa game đình đám The Legend of Zelda: Breath of The Wild đã giành giải thưởng danh giá Game of The Year tại The Game Awards năm 2017. Theo Nintendo, một tuần rưỡi trước ngày ra mắt, bản copy của The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom đã bị tuồn ra và ngay lập tức đã được dữ liệu hóa và sử dụng bởi hàng triệu người dùng trên phần mềm giả lập Yuzu:


"Một ví dụ khác, gần đây, Nintendo đã xuất bản tựa game Nintendo Switch vốn đã được nhiều người mong ngóng The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom (“ Zelda: TotK ”) và cung cấp trò chơi này để ra mắt vào ngày 12 tháng 5 năm 2023. Tuy nhiên, bản sao đầy đủ chứa ROM của trò chơi đã bắt đầu được lưu hành trực tuyến vào ngày 1 tháng 5 năm 2023. Bởi vì Zelda: TotK vẫn chưa được phát hành ra công chúng vào lúc đó nên mọi bản sao đang lưu hành chắc chắn là bản sao lậu và mọi người dùng sở hữu một bản sao đều không mua trò chơi một cách hợp pháp. - Trích từ đơn kiện của Nintendo chống lại các nhà sản xuất trình giả lập Switch

Sáng ngày 5/3/2024, nhóm các nhà phát triển Yuzu đã quyết định từ bỏ cuộc chiến và đầu hàng trắng dàn xếp vụ kiện cùng Nintendo. Các nhà phát triển của Yuzu sẽ chịu bồi thường thiệt hại gồm 2,4 triệu USD và theo đó, nhượng lại tên miền yuzu-emu.org cho Nintendo. Với quyết định này, trình giả lập Yuzu chính thức ngưng phát triển. Kéo theo đó, Citra - một trình giả lập 3DS, cũng sẽ chấm dứt hoạt động phát triển của mình theo Bunmei - nhà phát triển của Citra, thông báo trên kênh Discord chính thức của họ:

Xin chào những yuz-ers và Citra:

Chúng tôi viết những dòng này để thông báo rằng Yuzu và sự hỗ trợ của Yuzu cho Citra sẽ được chấm dứt ngay lúc này. Nhóm Yuzu bọn tôi đã luôn phản đối việc sử dụng game lậu. Bọn tôi bắt đầu dự án này hoàn toàn với thiện chí, bắt nguồn từ niềm đam mê của chúng tôi đối với Nintendo cùng game và hệ máy của họ, chúng tôi hoàn toàn không hề có mục đích xấu. Nhưng giờ đây chúng tôi đã nhận thấy được dự án này của chúng tôi tiềm ẩn nguy cơ lách qua được lớp bảo vệ từ công nghệ của Nintendo, từ đó tạo khả năng cho người dùng chơi game bằng các hệ máy ngoài hệ máy chính thức của Nintendo, dẫn tới việc chơi lậu tràn lan. Thật lòng mà nói, chúng tôi cực kì thất vọng với người dùng của mình khi họ dùng phần mềm của chúng tôi để tuồn dữ liệu game ra ngoài trước cả ngày phát hành của game và phá hỏng hết trải nghiệm của người dùng thật sự mua game và của các fan. Chúng tôi đi đến kết luận rằng mình không thể cho phép những hành vi này tiếp tục kéo dài được nữa. Tuyên truyền chơi game lậu chưa bao giờ là mục đích của chúng tôi, và chúng tôi tin rằng việc chơi game lậu nói chung và game lậu trên các hệ máy độc quyền cần phải bị chấm dứt. Ngay từ hôm nay, chúng tôi sẽ vô hiệu hóa kho lưu trữ của mình, ngưng hoạt động tài khoản Patreon và server Discord, và sẽ sớm gỡ web xuống. Chúng tôi hi vọng hành động của mình sẽ góp một phần nhỏ vào mục tiêu chấm dứt hoàn toàn các vấn đề sử dụng hàng lậu. Cám ơn nhiều năm hỗ trợ của mọi người và vì đã hiểu cho quyết định của chúng tôi.

Bunmei - nhà phát triển Citra

Để nhận được ưu đãi tốt nhất cho hai tựa game đình đám của Nintendo: The Legend of Zelda: Tears of the KingdomThe Legend of Zelda: Breath of The Wild Switch, chúng tôi khuyên bạn hãy sử dụng công cụ so sánh giá từ dLcompare.