Các tựa game RuneScape gốc là những MMORPG rộng lớn, nổi bật với hệ thống nhiệm vụ liên kết chặt chẽ, thế giới Gielinor rộng lớn, cùng hệ thống kỹ năng nặng tính cày cuốc bao gồm cả hoạt động chiến đấu lẫn phi chiến đấu như đốn củi, nấu ăn và điều chế thảo dược. Người chơi tương tác qua góc nhìn top-down và giao diện point-and-click, khám phá một thế giới trực tuyến liên tục với hàng ngàn người khác. Tuy nhiên, Dragonwilds lại rẽ hướng, trở thành một game sandbox sinh tồn góc nhìn thứ ba, sử dụng Unreal Engine 5, dành cho 1-4 người chơi, tập trung vào chế tạo, xây dựng căn cứ và săn rồng thay vì một cốt truyện trải dài hay cộng đồng nhiều người chơi khổng lồ. Nếu như RuneScape phát triển dựa trên các trung tâm giao lưu xã hội và nền kinh tế do người chơi điều khiển, thì Dragonwilds lại nhấn mạnh lối chơi co-op thân mật và những thử thách sinh tồn, với mục tiêu tuyến tính hơn là đánh bại Dragon Queen.
Hệ thống kỹ năng, nền tảng cốt lõi của RuneScape, vẫn được giữ lại nhưng đã được tái thiết kế. Các kỹ năng kinh điển như đốn củi, nấu ăn và phép thuật vẫn tồn tại, nhưng được điều chỉnh để phù hợp với cơ chế sinh tồn. Ví dụ, khi nâng cấp kỹ năng phép thuật, người chơi có thể mở khóa những phép như Axtral Projection, cho phép đốn hạ nhiều cây cùng lúc, giúp đơn giản hóa quá trình thu thập tài nguyên vốn thường khá tẻ nhạt trong các game sinh tồn. Khác với việc cày cuốc không hồi kết để đạt cấp 99 trong RuneScape, Dragonwilds tập trung vào sự phát triển kỹ năng thực tiễn gắn liền với nhu cầu sinh tồn và chiến đấu, dù một số người chơi nhận xét rằng việc cày kỹ năng đôi lúc vẫn có cảm giác lặp lại do thiếu đi bối cảnh rộng lớn như MMORPG truyền thống.
Dragonwilds mang đến một vùng đất Ashenfall sống động và được thiết kế thủ công với năm quần thể sinh thái, từ những cánh rừng mùa thu rực rỡ đến các đầm lầy u ám, nơi cư trú của những sinh vật RuneScape bị biến dạng bởi ma thuật hoang dại như rồng và yêu tinh. Người chơi sẽ thu thập tài nguyên, chế tạo vũ khí và xây dựng căn cứ bằng một hệ thống được trau chuốt, sánh ngang với Valheim, với cơ chế ráp nối trực quan và các chi tiết kiến trúc độc đáo như thung lũng mái nhà. Phép thuật nổi bật với những câu thần chú dựa trên rune dùng cho chiến đấu (ví dụ khiên chặn sát thương) và tiện ích (ví dụ biến xương thành quả đào). Lộ trình phát triển hứa hẹn bổ sung khu vực Fellhollow mới, do con rồng ăn hồn Imaru thống trị, cùng với việc mở rộng cây kỹ năng cho phép thuật, bắn tỉa và nông nghiệp, bên cạnh các chế độ Hardcore và Creative.
Chiến đấu trong game mang phong cách hành động, với ba hướng phát triển nhân vật gồm kỵ sĩ, cung thủ và pháp sư, đối đầu với các mối đe dọa linh hoạt như những cuộc tập kích bất ngờ của rồng. Tuy nhiên, phản hồi ban đầu cho thấy một số vấn đề, như các đòn tấn công của rồng đôi khi bỏ qua địa hình một cách bất công. Các nhiệm vụ và cốt truyện gắn kết với vũ trụ RuneScape, với sự xuất hiện của những nhân vật quen thuộc như Wise Old Man và Death dẫn dắt người chơi. Dù Dragonwilds chưa đạt được chiều sâu như bản gốc, sự phát triển định hướng bởi cộng đồng cùng phong cách phép thuật sáng tạo khiến nó trở thành một bước tiến đầy hứa hẹn, dự kiến rời Early Access vào năm 2026. Sử dụng các công cụ so sánh giá của chúng tôi để tìm các ưu đãi tốt nhất cho RuneScape: Dragonwilds.