Ubisoft đã gây tranh cãi với lập luận pháp lý cho rằng game thủ không sở hữu trò chơi của họ, dù mua dưới dạng kỹ thuật số hay bản sao vật lý, mà chỉ nhận được giấy phép hạn chế để truy cập vào chúng. Lập trường này được đưa ra sau một vụ kiện tập thể tại California liên quan đến The Crew, một trò chơi đua xe chỉ có thể chơi online ra mắt năm 2014. Vào năm 2024, Ubisoft đã đóng cửa máy chủ của trò chơi, khiến nó không thể chơi được, ngay cả với những người đã mua đĩa vật lý. Các nguyên đơn, những người đã mua trò chơi vào năm 2018 và 2020, cho rằng họ bị lừa khi nghĩ rằng họ sở hữu The Crew vĩnh viễn, đặc biệt là với các bản đĩa vật lý, thứ trước đây được coi là sở hữu thực sự.
Lập luận pháp lý của Ubisoft phản bác rằng bao bì trò chơi, các điều khoản sử dụng và thông báo trong game đã rõ ràng thông báo rằng người mua chỉ nhận được giấy phép, chứ không phải quyền sở hữu “không giới hạn.” Họ nhấn mạnh các cảnh báo về yêu cầu online của trò chơi và quyền thu hồi quyền truy cập với thông báo trước 30 ngày. Ubisoft cũng lập luận rằng vụ kiện có thể đã muộn, viện dẫn thời gian giới hạn bốn năm của California, vì các giao dịch mua diễn ra trước khi máy chủ bị đóng cửa vài năm. Lập trường này phản ánh một sự chuyển dịch rộng lớn hơn trong ngành công nghiệp, nơi các thỏa thuận cấp phép ngày càng chi phối cả việc mua game số lẫn game vật lý, hạn chế quyền lợi của người tiêu dùng.
Vụ kiện này làm nổi bật căng thẳng ngày càng tăng giữa kỳ vọng của game thủ và thực tế của game hiện đại. Các bản sao vật lý, trước đây được coi là tài sản hữu hình, nay thường bị áp dụng những hạn chế tương tự như bản tải về kỹ thuật số, phụ thuộc vào việc hỗ trợ máy chủ, cập nhật hoặc quyết định của nhà phát hành. Một đạo luật tại California năm 2024 hiện yêu cầu các cửa hàng số làm rõ rằng việc “mua” một trò chơi thực tế là cấp phép cho trò chơi đó, không phải sở hữu nó hoàn toàn, một động thái nhằm minh bạch hóa nhưng cũng làm nổi bật mô hình này ngày càng phổ biến. Lập trường của Ubisoft, mặc dù có cơ sở pháp lý, đã thu hút sự chỉ trích từ game thủ và các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, những người cho rằng điều này làm suy yếu niềm tin, đặc biệt là khi các đĩa vật lý trở nên vô dụng mà không có chế độ offline, giống như một trò chơi khác của Ubisoft, Assassin's Creed Shadows .
Mặt khác, Ubisoft khẳng định họ đã rõ ràng về các hạn chế của The Crew, chỉ ra các thực tiễn chuẩn trong ngành, nơi quyền truy cập vĩnh viễn không được đảm bảo cũng như không thể thực hiện được đối với các trò chơi phụ thuộc vào online. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng đây là một trò lừa đảo, lập luận rằng phương tiện vật lý tạo ra một kỳ vọng hợp lý về khả năng chơi lâu dài. Vụ kiện vẫn chưa có kết quả, nhưng nó làm nổi bật một cuộc tranh luận quan trọng: khi các trò chơi trở thành dịch vụ, "sở hữu" có nghĩa là gì? Hiện tại, lập trường của Ubisoft cho thấy ngay cả đĩa vật lý cũng có thể chỉ cung cấp quyền chơi tạm thời, để lại game thủ phải tự xoay sở trong một thế giới mà quyền kiểm soát hoàn toàn thuộc về các nhà phát hành. May mắn thay, các máy chủ của các trò chơi khác vẫn hoạt động, và bạn có thể tìm thấy những ưu đãi tốt nhất cho The Crew 2 với công cụ so sánh giá của chúng tôi.