Vùng đất khắc nghiệt của S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl vừa trở nên khó lường hơn bao giờ hết. GSC Game World vừa phát hành Bản cập nhật 1.5, một bản vá quy mô lớn không chỉ bổ sung vũ khí mới và nâng cấp gameplay, mà còn mang đến phiên bản hoạt động đầy đủ đầu tiên của hệ thống A-Life, một trong những tính năng đặc trưng nhất của thương hiệu này.
Điểm nhấn của bản cập nhật là nhiều công cụ sinh tồn mới. Người chơi giờ có thể sử dụng súng lục Kora và súng trường ba nòng mới, mở rộng các lựa chọn chiến thuật trong vùng hoang dã khốc liệt của Ukraina. Ngoài ra, giao diện nâng cấp áo giáp cũng được cải tiến, giờ đây cho phép xem được khả năng tương thích với các artifact slots, giúp việc tùy chỉnh trở nên trực quan hơn.
Cơ chế nhặt đồ cũng trở nên sống động hơn nhờ việc thêm các bộ phận động vật làm tài nguyên có thể thu thập. Những thành phần hữu cơ này bổ sung thêm một lớp mới cho vòng lặp scavenging, thưởng cho sự khám phá kỹ lưỡng và chiến đấu hiệu quả. GSC cũng bổ sung tùy chỉnh hình ảnh mới, mở rộng hỗ trợ mod thông qua Zone Kit chính thức, và cập nhật tương thích với màn hình siêu rộng, làm trải nghiệm kỹ thuật của game mượt mà hơn.
Tuy nhiên, phần thay đổi mang tính cách mạng nhất trong bản cập nhật này lại nằm ở bên trong hệ thống. Hệ thống A-Life, mô phỏng một hệ sinh thái sống động trong Khu vực giờ đây đã hoạt động đúng như dự kiến. Trước kia, hệ thống này bị chỉ trích vì giới hạn và quá phụ thuộc vào khoảng cách của người chơi, nhưng giờ nó vận hành một cách linh hoạt, mô phỏng hành vi của NPC và sinh vật bất kể người chơi có ở gần hay không.
Điều này đồng nghĩa với việc các stalker và mutant sẽ tự do di chuyển, nghỉ ngơi, săn mồi hoặc thậm chí đánh nhau với nhau ở những góc khuất không ai nhìn thấy của bản đồ. Các cuộc chạm trán giờ đây diễn ra một cách tự nhiên, và stalker không còn xuất hiện đột ngột từ hư không nữa. Thay vào đó, họ quay trở lại theo thời gian, tạo nên ảo giác về một thế giới sống động luôn tiếp diễn dù không có sự hiện diện của người chơi. Đây là sự trở lại đúng hướng, gợi nhớ đến bản gốc Shadow of Chernobyl, nơi người chơi có thể rời khỏi một khu vực rồi sau đó quay lại và bắt gặp những NPC quen thuộc vẫn đang tiếp tục công việc thường nhật của họ. Mặc dù việc bổ sung vũ khí và vật phẩm mới sẽ làm hài lòng các game thủ ưa khám phá và giới modder, thành tựu thực sự nằm ở cách Khu vực giờ đây như đang thở. Mỗi cuộc đấu súng, mỗi cuộc chạm trán yên tĩnh, mỗi tiền đồn bị bỏ hoang giờ đều là một phần của hệ sinh thái sống động, một hệ sinh thái tiếp tục tồn tại dù bạn có đang quan sát hay không.
Hệ thống A-Life cải tiến cũng loại bỏ những hành vi thường phá vỡ cảm giác nhập vai, như kẻ địch xuất hiện ngay trước mắt người chơi hoặc biến mất giữa lúc giao tranh. Kết quả là một mô phỏng sâu sắc và chân thực hơn, tăng thêm kịch tính và khả năng kể chuyện thông qua gameplay thay vì dựa vào các sự kiện được kịch bản hóa.
Bản cập nhật này đặc biệt có ý nghĩa khi xét đến màn ra mắt đầy trắc trở của trò chơi vào cuối năm 2024 sau một quá trình phát triển dài và đầy rắc rối. Các phiên bản đầu tiên thiếu chức năng A-Life hoàn chỉnh, khiến người hâm mộ thất vọng và lo ngại về hướng đi của phần tiếp theo. GSC đã thừa nhận những hạn chế này, viện dẫn các vấn đề kỹ thuật và bộ nhớ là rào cản khiến họ không thể mang đến trải nghiệm như hình dung ban đầu. Với bản vá lần này, những vấn đề đó dường như đã được khắc phục một cách nghiêm túc.
Tóm lại, Bản cập nhật 1.5 không chỉ sửa lỗi mà còn sửa cả thế giới. Và đối với người hâm mộ STALKER, đó là loại tiến bộ quan trọng nhất. Như thường lệ, nếu bạn vẫn chưa khám phá trải nghiệm hấp dẫn này, công cụ so sánh của chúng tôi là nguồn mã STALKER 2 giá rẻ tốt nhất.
Giá tốt nhất cho Stalker 2: Heart of Chornobyl là bao nhiêu?